Ca sĩ Chế
Linh với những chuyện khó tin
Vương Tâm
Trong chuyến về nước biểu diễn xuyên Việt
năm ngoái, ca sĩ Chế Linh (dân tộc Chăm, sinh năm 1942 ở Ninh Thuận) luôn luôn có
sức hút kỳ lạ. Mặc dù nay đã đến tuổi 74, anh hát liên tục mươi bài mà vẫn mùi
mẫn. Âm sắc có chút khê khàn, nhưng lại thêm độ nồng nàn như một thuở trẻ trai.
Mái tóc anh đã bạc thêm với thời gian, những nếp nhăn vắt lên vầng trán. Mới đó
mà đã 36 năm tha hương…
1-Những kỳ án mười năm khởi nghiệp
Giọng hát Chế Linh quả là thiên phú có sức
ám ảnh làm mê hoặc lòng người. Xem ra phần kỹ thuật thanh nhạc không phô trương
ồn ào, nhưng âm sắc ma mỵ hợp với những giai điệu nặng trĩu u hoài đã làm nên một
phong cách Chế Linh, mở đầu cho một hình loại nhạc “Sến” an ủi phận đời. Vào những
năm đầu thập niên 60, ca sĩ Chế Linh nổi lên như một ngôi sao mới lạ, với những
luyến láy làm mê mẩn lòng người. Anh sớm cho ra đời Album đầu tiên vào năm
1964, khi mới 22 tuổi, sau 5 năm bươn trải nhọc nhằn và nỗ lực rèn luyện ca hát
và âm nhạc. Đó là đĩa nhạc “Vùng biển Trời và màu áo em”. Đặc biệt trong đó có
những ca khúc anh sáng tác như “Đêm buồn tỉnh lẻ”, “Bài ca kỷ niệm”… để chia sẻ
với những nỗi đời tủi phận. Ca sĩ Chế Linh nổi lên như một hiện tượng, giọng
hát vàng ngày đó.
Nhưng cũng từ đây duyên phận của anh lại
lắm điều tiếng và không ít nghi vấn trong làng nghệ sĩ. Lấy vợ năm 21 tuổi, anh
có liền 5 con sau bốn năm chung sống. Nhưng vì mâu thuẫn phải chia tay nhau thì
anh lại kết hôn với chính em gái của vợ trước. Chuyện tình chị duyên em cũng
không hẳn là tình cờ ở trường hợp này. Nhưng thực ra duyên em đã nảy sinh từ
trước nên cả hai mới thành hôn nhanh như vậy. Thật khó bày tỏ cho mọi người
thông cảm. Ca sĩ Chế Linh vẫn đi hát và không cần giải thích với ai. Đột nhiên
ba năm sau thiên hạ lại một phen đồn thổi ồn ào bởi Chế Linh lại bỏ cô vợ thứ
hai này, khi đã có ba mặt con. Sự cố bỏ vợ hai không có lý do thật rõ ràng, thì
bất ngờ Chế Linh ngả sang đối tượng khác.
Đó là Thúy Hằng, một cô gái trẻ ngưỡng mộ giọng
hát anh, mới 17 tuổi. Cuộc tình mỗi ngày một nồng thắm. Hai người tính đến chuyện
hôn nhân. Nhưng không ngờ gia đình Thúy Hằng phản đối kịch liệt. Đã ba lần Chế
Linh chỉnh tề chính thức ăn hỏi mà không được. Tình càng bền chặt khó cưỡng. Có
lẽ không còn cách nào khác, Chế Linh tính chuyện “bắt cóc” con gái người ta mới
xong. Làm mọi chuyện đã rồi sẽ đành phải cho cưới. Nghĩ là làm, Chế Linh cùng với
một người bà con họ hàng tìm cách dụ Thúy Hằng bỏ nhà, trốn theo mình. Kế hoạch
“bắt cóc” ngỡ đã thành công, nhưng gia đình Thúy Hằng lập tức báo cảnh sát về tội
bắt con gái họ đang ở tuổi vị thành niên (17 tuổi). Tưởng như ngôi sao nhạc
vàng sẽ phải ngồi nhà đá một phen, nhưng rồi mọi chuyện được thu xếp đâu vào đấy.
Không những thoát tội mà Chế Linh còn được chính thức làm đám cưới với Thúy Hằng.
Dư luân ngày đó rầm rộ đưa tin và đẩy câu chuyện Chế Linh “bắt cóc” trẻ vị
thành niên hết sức ly kỳ. Khi hai người làm lễ thành hôn mới được coi như xóa
tan mọi nghi hoặc về một vụ án hình sự ngày đó.
Sự đời thật oái oăm, lại một scandal Chế
Linh nữa nổi cộm làm dư luận thiên hạ và truyền thông thổi bùng lên. Đó là chuyện
cô vợ ba của Chế Linh bất ngờ tự tử tại một khách sạn, mà không rõ lý do. Sau
ba năm chúng sống hai người đã có hai mặt con với nhau. Vậy vì sao cô vợ này tự
vẫn!?. Mọi đồn đoán, mọi nghi vấn treo trên đầu ngôi sao ca nhạc này. Ngay đến
khi cảnh sát khám nghiệm và có cả di thư của Thúy Hằng để lại nói về cái chết
vì bệnh tật của mình, để minh chứng cho Chế Linh vô can, nhưng đâu dễ trấn an
được dư luận. Phải nói sự chịu đựng của Chế Linh cũng rất mạnh mẽ. Một mình
mình biết, cam chịu sự đau khổ và cay đắng, khi mất đi người thân yêu. Chính vì
thế giọng hát Chế Linh trong thời gian này càng ảm đạm và nặng trĩu tâm tư. Tâm
hồn người nghệ sĩ u buồn với sự mất mát không thể nào quên. Anh liên tục ra đĩa
và đoạt giải nhất “Kim Khánh” trong cuộc thi đơn ca vào năm 1972. Nhưng kèm
theo đó là nỗi đau được ca sĩ bảy tỏ trong bài ca mà ai cũng biết Chế Linh đã
khóc vợ bằng âm nhạc. Những lời ca thống thiết, buồn thảm: “Em đi rồi đường em đi quá xa. Tôi đâu ngờ
tình ta sẽ phôi pha. Lòng người như mây chiều thôi xa vời…” (Người về trong
chiêm bao). Không ít lần, anh vừa hát vừa rơi nước mắt, khóc thương người vợ
quá cố.
Vậy mà chỉ ba năm sau, Chế Linh lại thêm
một lần mắc vào lưới nhân duyên, khi nảy sinh mối tình sét đánh, với một cô gái
xinh đẹp hàng xóm, tên là Vương Nga (18 tuổi). Chế Linh không ngờ dung nhan của
nàng có nhiều nét giống Thúy Hằng, cô vợ thứ ba, thế là say sóng. Tất nhiên Vương
Nga thuận tình bởi nàng cũng là một “fan” hâm mộ chàng ca sĩ này. Thêm một chuyện
“Hẹn hò” say đắm bất tận. Mấy tháng sau, Chế Linh cho người mai mối và xin cưới,
nhưng đã bị cha mẹ Vương Nga từ chối thẳng thừng. Ắt hẳn là ai cũng sợ cái lý lịch
tình ái quá rắc rối của Chế Linh. Ai dè Chế Linh lại tiếp tục chơi trò “bắt
cóc” Vương Nga. Nói là vậy nhưng chính là chàng đã dụ nàng khăn gói đi theo
mình. Vụ án “bắt cóc” lại ầm ĩ giới truyền thông. Ai cũng nghĩ Chế Linh là người
dân tộc Chăm, nên hay có những cách tỏ tình kiểu rất “dị” như vậy. Sau ba tháng
chơi trò “cút bắt” Chế Linh đã thành công. Gia đình Vương Nga đành phải chấp nhận
quy luật “Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”. Cuối năm 1975 họ cưới
nhau. Nhưng sâu thẳm trong tâm hồn ca sĩ người Chăm này là sự chân thành, nồng
thắm. Anh bày tỏ về tình yêu của mình với Vương Nga khi sáng tác ca khúc “Xin
yêu tôi bằng cả tình người”. Anh viết riêng cho người vợ thứ tư, rằng: “Tình yêu ơi đến nữa mà chi. Tình yêu ơi đến
nữa làm gì.Tôi sợ rồi một ngày nào đó. Tình đến rồi tình vụt bay đi”. Nghĩa
là anh cầu mong cho Vương Nga đừng bỏ dở cuộc tình giữa chừng như người đẹp
Thúy Hằng. Chớ để kiếp nạn bơ vơ khổ đau xảy ra một lần nữa. Quả nhiên, lời cầu
nguyện ấy đã thành hiện thực, khi người vợ thứ tư đã sống với anh cho đến nay
đã được hơn 40 năm, và đã có ba mặt con với nhau.
2-Những cái nhất trong làng ca nhạc
Vậy là tính đến nay ca sĩ Chế Linh đã định
cư ở Canada được 36 năm với người vợ thứ tư. Một cuộc đồng hành trên con đường
tha hương của hai người thực gắn bó chặt chẽ và hạnh phúc. Trước đó, không ít người
đặt dấu hỏi về chuyện tình thứ tư của Chế Linh được bao lâu sẽ chấm dứt. Nhưng
con người đào hoa miên man này đã có một dây cương phong tỏa, trở nên trầm tĩnh,
tập trung vào ca hát. Càng ngày khán giả càng thấy Chế Linh truyền cảm và day dứt
hơn trong âm sắc u buồn. Độ nồng nàn trong men say tình ái càng đê mê hơn khi
hát về những nỗi cô đơn, buồn tủi. Vẫn một hình ảnh mơ mộng và trĩu nặng với sự
ly tan trong giọng hát. Anh luôn luôn là số một trong lòng khán giả ở hải ngoại
hay trong nước, mặc dù cùng thế hệ với anh đã có các sĩ nổi tiếng như Duy
Khánh, Nhật Trường, hay Hùng Cường. Hoặc kể cả lớp sau cũng có những nam ca sĩ
hát cùng dòng nhạc với anh, rất nổi tiếng như Tuấn Vũ, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh…
Quả
thế, hiện ca sĩ Chế Linh được người đời phong danh hiệu nhiều kỷ lục nhất trong
làng ca nhạc. Nhiều vợ nhất (4 vợ), đông con nhất (14 con); Nhiều con trai theo
nghề ca hát nhất (7 người con). Và đặc biệt anh còn là người tự viết ca khúc
cho mình hát với con số kỷ lục trên 100 tình khúc. Cũng là nhiều nhất trong số
các ca sĩ tự viết bài hát như Nhật Trường, Duy Khánh, hoặc Từ Công Phụng…Kèm
theo đó số lượng Album của Chế Linh cũng được phát hành với số lượng vào hàng đầu
với hơn một ngàn bài hát được thu âm trong suốt nửa thế kỷ qua, tính từ Album đầu
tiên năm 1964.
Nhưng có lẽ ai cũng thán phục anh khi đi
biểu diễn, không bao giờ anh chịu hát “nhép”, cho dù có những chương trình quan
trọng nhằm biểu diễn ghi băng hình, hoặc phục vụ đại lễ. Yêu cầu đầu tiên của
anh là giữ lấy cái hồn cốt của cảm xúc trong con tim. Những bản thu sẵn có thể
sạch sẽ tròn vành rõ chữ, người ca sĩ chỉ việc “đớp” khẩu hình theo, nhưng anh
không chịu và luôn luôn cầm mix hát với cảm xúc nồng nàn nhất. Có những đêm anh
hát trực tiếp hàng chục bài, không hề suy chuyển âm sắc. Để giữ gìn được giọng
hát như vậy quả là một quá trình khổ luyện trường kỳ. Theo như vợ anh, chị
Vương Anh cho biết, Chế Linh tập thể dục đều đặn và chăm chỉ luyện thanh hai tiếng
mỗi ngày. Kể cả những ngày rét mướt đầy băng tuyết ở Canada. Anh kiên quyết từ
chối những thói quen sinh hoạt, ăn uống khi có ảnh hường không tốt tới giọng
hát. Đó cũng là một bản lĩnh và có trách nhiệm với khán giả của một ca sĩ.
3-Giọt nước mắt của tuổi 70
Anh thường tâm sự khi nói về sự tồn tại
của mình chính là khán giả ban cho. Vậy nên tấm thân này, giọng hát này đã thuộc
về người nghe, cần phải chăm chút giữ gìn nó như một báu vật của đời mình. Lần
đầu tiên được phép trở về nước biểu diễn năm 2011, Chế Linh đã lặng người đi và
ứa nước mắt đứng trước hàng ngàn khán giả. Một cảm xúc bất ngờ vì được khán giả
yêu mến. Lời ca đầu tiên bất ngờ thảng thốt, tê tái trong giai điệu “Ai cho tôi
tình yêu”. Đó được coi là đêm biểu diễn hay nhất của Chế Linh sau hơn 30 năm xa
xứ. Sau đó là chuyến biểu diễn “Xuyên Việt” năm 2015, với các tỉnh miền Bắc,
càng cho thấy Chế Linh đúng là giọng hát thuộc về người nghe của mọi tầng lớp
dân chúng, chứ không chỉ còn “Sến” với một số khán giả bình dân như người ta
thường quan niệm.
Đặc biệt, trong chuyến biểu diễn “Xuyên
Việt” mới đây (3-2016), dường như có một Chế Linh khác biệt hẳn, tươi tắn, nồng
nàn và hạnh phúc. Một chuyến du ca tới những thành phố và địa phương ở miền Nam.
Đêm nào và ở đâu cũng chật kín khán giả. Nhiều lần, Chế Linh đã bước xuống dưới
hàng ghế khán giả, vừa hát vừa bắt tay mọi người, tỏ lòng biết ơn họ. Những giọt
nước mắt đã rơi xuống vì được người nghe yêu thương. Nhiều lần Chế Linh cố ghìm
nỗi xúc động lặn sâu cùng lời ca, nhưng giọng anh vẫn nghẹn đi bất chợt trong những
nốt trầm xao xuyến. Khán giả vỗ tay cổ vũ. Chính lúc đó, những giọt nước mắt
trào ra lăn theo những vết rạn thời gian, trên gò má người ca sĩ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét